Maserati GT2 Stradale นำ MC20 มาสวมชุดแข่ง

ในงาน Monterey Car Week ทาง Maserati นำเอา GT2 Stradale มาเปิดตัว ซึ่งเป็นรถซูเปอร์คาร์รุ่นล่าสุดที่มีแรงบันดาลใจมาจากรถสำหรับสนามแข่งเพื่อเป็นรถใช้งานบนถนนสาธารณะได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีพื้นฐานมาจาก MC20 ร่วมกับการแต่งจากรถแข่ง GT2

ตามชื่อรุ่นของรถที่ Maserati GT2 Stradale มาในสไตล์รถแข่ง GT2 จึงทำให้มีกันชนหน้าที่ดุดันมากขึ้นพร้อมมีปลายด้านหน้า Shark Nose ที่กว้างขึ้นกว่ารถที่ใช้เป็นพื้นฐาน รวมทั้งมีช่องดักลมขนาดใหญ่ขึ้นและมาพร้อมกับ Splitter นอกจากนี้ความดุดันของรถยังต่อเนื่องไปถึงช่องระบายอากาศบนฝากรโปรงและที่ซุ้มล้อหน้าที่มีล้อฟอร์จขนาด 20 นิ้วอยู่ด้านล่าง

ด้านข้างของรถยังมีสคูปดักลมขนาดใหญ่เหนือซุ้มล้อหลัง ขณะที่ด้านหลังของรถมี Diffuser ขนาดใหญ่เพิ่มความดุดัน ส่วนบนฝาหลังมีปีกหลังคาร์บอนไฟเบอร์ปรับมุมได้ที่สามารถช่วยสร้างแรงกดให้กับรถได้ถึง 500 กิโลกรัมที่ความเร็ว 280 กม./ชม.

ห้องโดยสารของรถยังคงยกมาจาก MC20 ที่ใช้เป็นพื้นฐานในการผลิตแต่มีเบาะสปอร์ตที่มีโครงคาร์บอนไฟเบอร์หุ้มด้วย Alcantara สีฟ้า Blu Elettrico แต่ก็สามารถเลือกเบาะที่มีความสปอร์ตน้อยลงเพื่อความสบายมากชึ้นได้ โดยนอกขากเบาะสปอร์ตแล้วยังมีพวงมาลัยใหม่ที่มีไฟ LED สว่างเมื่อเครื่องยนต์ทำงานสูงกว่า 5,500 รอบ/นาทีในโหมด Sport และ Corsa เพื่อให้รู้ว่าต้องเปลี่ยนเกียร์ นอกจากนี้รถซูเปอร์สไตล์รถแข่งยังมีอุโมงกลางคาร์บอนไฟเบอร์ ใช้วัสดุผิวด้านแต่ง และปรับตำแหน่งสวิตช์ระบบขับเคลื่อนใหม่

ห้องโดยสารของรถยังแต่งเพิ่มความโดดเด่นด้วยสีเหลือง มีแท่นชาร์จสมาร์ทโฟนไร้สายขนาดใหญ่ขึ้นกว่าที่มีใน MC20 เพื่อรองรับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ส่วนจอแสดงข้อมูลการขับมีขนาด 10.25 นิ้ว ขณะที่จอ Infotainment มีขนาด 10.25 นิ้วเหมือนกัน ส่วนระบบเสียงมีทั้งแบบลำโพง 6 หรือ 12 ตำแหน่ง

นอกจากอัปเกรดด้านรูปลักษณ์โดยนำแรงบันดาลใจมาจากรถแข่งแล้ว รถซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่ยังถูกปรับด้านสมรรถนะด้วย โดยรถมีน้ำหนักเบาลงกว่ารถที่ใช้เป็นพื้นฐาน 60 กิโลกรัม พร้อมอัปเกรดขุมพลัง V6 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ ให้สร้างกำลังออกมา 640 แรงม้า แรงบิด 720 นิวตัน-เมตร มีเพิ่มขึ้นจากรถที่ใช้เป็นพื้นฐาน 10 แรงม้า อย่างไรก็ตามแรงบิดของรถกลับลดลงจากรถที่ใช้เป็นพื้นฐาน 10 นิวตัน-เมตร ขณะที่การส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อหลังเป็นหน้าที่ของระบบส่งกำลังดูอัลคลัตช์ 8 สปีด

ด้วยการปรับในส่วนของเครื่องยนต์และน้ำหนักของรถลดลงทำให้ใช้เวลา 2.8 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. เร็วขึ้นกว่ารถรุ่นปกติ 0.1 วินาที แต่ทำความเร็วได้สูงสุด 324 กม./ชม. ลดลงจากรุ่นปกติ 2 กม./ชม.

อีกส่วนที่ได้รับการปรับในรถรุ่นใหม่คือช่วงล่างของรถที่มาในสไตล์เน้นสำหรับสนามแข่ง พร้อมมีระบบเบรก Brembo และดิสก์เบรกคาร์บอนไฟเบอร์ขนาดใหญ่ขึ้น รวมทั้งมี 2 แพกเก็จด้านสมรรถนะให้เลือกระหว่างการเพิ่ม Electronic Limited Slip Differential, เบรกรถแข่งคาร์บอนเซรามิก และยางเซมิ-สลิก Michelin Ultra-High Performance รวมทั้งมีการปรับตั้งระบบ ABS, ESC และ MSP โดยเฉพาะ

ส่วนอีกแพกเก็จเน้นการอัปเกรดถูกเรียกว่าแพกเก็จ Performance Plus ที่นอกจากเพิ่มอุปกรณ์ต่างๆ ตามแพกเก็จก่อนหน้าพร้อมกับเพิ่มเข็มขัดนิรภัย 4 จุดและอุปกรณ์ดับเพลิง อย่างไรก็ตามทางค่ายตรีศูลยังไม่มีราคารถซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่ออกมา