Hyundai Inster รถไฟฟ้าขนาดเล็กที่เตรียมลุยตลาดโลก

ในงานปูซานอินเตอร์เนชันแนลโมบิลิตีโชว์ที่เกาหลีใต้ทาง Hyundai ได้เผยโฉมรถไฟฟ้าขนาดเล็กเอ-เซ็กเมนต์รุ่นใหม่ชื่อ Inster หรือ Casper Electric ออกมา ซึ่งแม้จะดูเหมือนรุ่นไฟฟ้าของ Casper รถขนาดเล็กที่เปิดตัวออกมาขายเฉพาะในเกาหลีใต้เมื่อปี 2021 แต่รถรุ่นใหม่มาในขนาดที่ใหญ่กว่า รวมทั้งจะถูกส่งออกไปทำตลาดต่างประเทศด้วย

แม้ Hyundai Inster จะมาในดีไซน์ที่คล้ายกับ Casper ซึ่งออกมาเมื่อ 3 ปีที่แล้ว รวมทั้งยังถูกเปิดตัวสำหรับเกาหลีใต้โดยใช้ชื่อ Casper Electric แต่รถไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่นใหม่มีความยาว 3,825 มม. กว้าง 1,610 มม. สูง 1,575 มม. และมีระยะฐานล้อยาว 2,580 มม. ซึ่งหมายความว่ารถมีความยาวมากกว่า Casper 230 มม. และมีระยะฐานล้อยาวกว่า 180 มม. จึงไม่ใช่การนำเอา Casper มาถอดเครื่องยนต์ออกใส่มอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรีเข้าไปแทนแล้วปรับการออกแบบใหม่ ขณะที่พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังมีความจุ 280 ลิตรโดยสามารถเพิ่มเป็น 351 ลิตรด้วยการพับเบาะหลัง

ระบบขับเคลื่อนของรถมี 2 ทางเลือกระหว่างรุ่น Standard ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 71.1 kW หรือ 97 แรงม้าพร้อมแบตเตอรี 42 kWh ให้ระยะเดินทางได้สูงสุด 300 กิโลเมตรเมื่อชาร์จไฟเต็ม ทำความเร็วได้สูงสุด 140 กม./ชม. และรุ่น Long-Range ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 84.5 kW หรือ 115 แรงม้าพร้อมแบตเตอรี 49 kWh เดินทางได้สูงสุด 355 กิโลเมตร ทำความเร็วได้สูงสุด 150 กม./ชม. โดยทั้งรุ่น Standard และ Long-Range มีแรงบิดสูงสุด 147 นิวตัน-เมตรเท่ากัน

การชาร์จไฟให้กับแบตเตอรีรองรับการชาร์จไฟฟ้ากรแสสลับ AC 11 kW ทำให้รุ่น Standard ใช้เวลาชาร์จไฟ 4 ชั่วโมง รุ่น Long-Range ใช้เวลา 4 ชั่วโมง 35 นาที นอกจากนี้ยังรองรับการชาร์จเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC 120 kW ซึ่งจะใช้เวลา 30 นาทีเพื่อชาร์จไฟจาก 10-80 เปอร์เซ็นต์ทั้ง Standard และ Long-Range โดยรถยังมีการทำงาน V2L ที่สามารถชาร์จไฟให้กับอุปกรณ์ภายนอกอย่างอี-ไบค์ อี-สกูตเตอร์ หรืออุปกรณ์แคมปิ้งได้
การออกแบบภายนอกของรถเน้นลักษณะแกร่งพร้อมความกะทัดรัดในสไตล์รถเอสยูวีและมีพื้นผิวที่เรียบสะอาด รวมทั้งรถยังมีเอกลักษณ์ด้วยไฟซิกเนเจอร์ LED Daytime Running Light ไฟเลี้ยว Pixel-graphic ไฟท้าย และกันชนของรถ พร้อมมีสีทูโทนหลังคาดำให้เลือก

ห้องโดยสารของรถเน้นเทคโนโลยีและความสะดวกสบายด้วยการมีทั้งจอแสดงข้อมูลการขับดิจิตอล และจอ Infotainment ขนาด 10.25 นิ้ว พร้อมมีระบบนำทาง และที่ชาร์จสมาร์ทโฟนไร้สาย รวมทั้งยังสามารถเดินจากเบาะหน้าไปยังเบาะหลังได้ สามารถพับทุกเบาะให้แบบราบได้ ขณะที่เบาะหลังแบ่งพับได้ 50:50

ทางผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้ระบุว่ามีการใช้วัสดุเพื่อความยั่งยืนทั้งภายนอกและภายในของรถอย่างสีดำเงารีไซเคิลกับภายนอกรถ ซึ่งใช้สีจากยางรถยนต์ทิ้งแล้วรีไซเคิลแทนการใช้เม็ดสีดำคาร์บอนที่ใช้ตามปกติในสีดำ ขณะที่ในห้องโดยสารมีการใช้วัสดุรีไซเคิลจากขวดพลาสติกและไบโอ-โพลีโพรไพลีน

รถไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่นใหม่จะเริ่มขายที่เกาหลีใต้ในช่วงฤดูร้อนนี้ จากนั้นตามด้วยการเปิดตัวในยุโรป ตะวันออกกลาง และเอเชียแปซิฟิก โดยในอนาคตจะมี Inster Cross ซึ่งถูกออกแบบให้มีความแกร่งมากขึ้นตามออกมา