Aston Martin Valiant รถสปอร์ตกลิ่นไอย้อนยุคอัดแน่นด้วยชิ้นส่วนคาร์บอนไฟเบอร์

ปีที่แล้ว Aston Martin ทำรถสปอร์ตสไตล์ย้อนยุค Valour ออกมาเพื่อฉลอง 111 ปีของบริษัท มาในปีนี้ผู้ผลิตรถยนต์หรูจากสหราชอาณาจักรเผยโฉม Valiant ซึ่งเป็นเหมือนรุ่นที่ยกระดับความสปอร์ตเพิ่มขึ้นจาก Valour ออกมา มีกำลังขับเคลื่อนมากขึ้นพร้อมใช้หลายชิ้นส่วนคาร์บอนไฟเบอร์ใหม่กับรถ

Aston Martin Variant รถผลิตจำกัดจากฝีมือของฝ่ายผลิตรถตามสั่ง Q by Aston Martinมาพร้อมกับเครื่องยนต์ V12 5.2 ลิตร ทวินเทอร์โบเหมือนกับรุ่น Valour ที่ออกมาเมื่อปีที่แล้ว แต่ถูกปรับให้สร้างกำลังออกมามากขึ้น 30 แรงม้าเป็น 735 แรงม้า โดยที่ยังมีแรงบิดสูงสุดเท่ากันที่ 753 นิวตัน-เมตร รวมทั้งยังใช้ระบบส่งกำลังแมนนวล 6 สปีดเพื่อนำกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อหลังของรถเหมือนกัน

ทางผู้ผลิตยังใช้วิธีการต่างๆ เพื่อลดน้ำหนักของรถอย่างซับเฟรมหลังของรถจากการพิมพ์ 3 มิติที่ลดน้ำหนักได้ 3 กิโลกรัม มีการใช้กระบอกเพลาเฟืองล้อหลังที่ต่อกับห้องเกียร์เป็นแมกนีเซียมที่ลดน้ำหนักลง 8.6 กิโลกรัม ใช้ล้อแมกนีเซียมน้ำหนักเบาขนาด 21 นิ้วใหม่ที่ลดน้ำหนักลง 14 กิโลกรัม รวมทั้งใช้แบตเตอรีลิเธียมไอออนที่ลดน้ำหนักลง 11.5 กิโลกรัม

รถสปอร์ตรุ่นผลิตจำกัดยังมาพร้อมกับแดมเปอร์ Multimatic Adaptive Spool Valve ได้รับการการปรับตั้งค่าสำหรับโหมดการขับ Sport, Sport+ และ Track ใหม่ และมีดิสก์เบรกคาร์บอนเซรามิกเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โดยดิสก์เบรกที่ล้อหน้ามีขนาด 410 มม. ขณะที่ดิสก์เบรกที่ล้อหลังมีขนาด 360 มม. เพื่อช่วยในการควบคุมรถ

รูปลักษณ์ของรถถูกเพิ่มความดุดันมากขึ้นกว่า Valour ที่ออกมาปีที่แล้ว รวมทั้งมีหลายชิ้นส่วนคาร์บอนไฟเบอร์ใหม่ไม่ว่าจะเป็น Splitter ใหม่, Multi-layer Plane บริเวณซุ้มล้อหน้า, และกระจังหน้าคาร์บอนไฟเบอร์ใหม่ที่กว้างเต็มความกว้างของรถ รวมไปถึงมีซุ้มล้อใหม่ แอโรดิสก์ที่ล้อของรถ สเกิร์ตข้างที่มีแรงบันดาลใจมาจากรถแข่งฟอร์มูลาวัน ปีกหลังทรงสูงติดตายตัว และ Diffuser คาร์บอนไฟเบอร์

ห้องโดยสารของรถมีการใช้คาร์บอนไฟเบอร์ในส่วนต่างๆ รวมทั้งมาพร้อมกับเบาะ Recaro Podium เข็มขัดนิรภัยรถแข่ง 4 จุดยึด และพวงมาลัย 3 ก้าน

รถจะถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการใน Goodwood Festival of Speed 2024 ส่วนการผลิตจำกัดที่ 38 คัน และเริ่มส่งมอบรถให้แก่ผู้ซื้อช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ขณะที่ราคารถทางผู้ผลิตไม่ได้เปิดเผยออกมา