Honda HP-X รถคอนเซ็ปต์ซูเปอร์คาร์ในอดีตจะโชว์ตัวอีกครั้งหลังการบูรณะ

Honda เตรียมนำรถคอนเซ็ปต์ซูเปอร์คาร์ HP-X จากความร่วมมือกับ Pininfarina จนเป็นที่มาของชื่อรถ Honda Pininfarina eXperimental ที่เคยโชว์ตัวครั้งแรกปี 1984 ในงานตูรินออโตโชว์มาอวดโฉมที่ 2024 Pebble Beach Concours d’Elegance ในเดือนสิงหาคมนี้หลังจากที่รถได้รับการบูรณะเพิ่มเติม

รถคอนเซ็ปต์ Honda HP-X ถูกออกแบบโดย Pininfarina ให้เป็นรถเครื่องยนต์วางกลางเพื่อแสดงถึงความตั้งใจผลิตรถสปอร์ตเครื่องวางกลางของบริษัท ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นแรงบันดาลใจในการทำรถสปอร์ต NSX ได้รับการบูรณะโดย Pininfarina เพื่อนำไปแสดงในงาน 2024 Pebble Beach Concours d’Elegance หลังจากถูกเผยโฉมครั้งแรก 40 ปีที่แล้ว

รถคอนเซ็ปต์ถูกออกแบบให้มีความล้ำหน้าในยุคนั้นด้วยภายนอกของรถที่มีรูปทรงลิ่มพร้อมมีร่องด้านข้างรถ รวมทั้งยังมีหลังคาใส Perspex แบบชิ้นเดียวที่ถอดออกได้ซึ่งนำแรงบันดาลใจมาจากเครื่องบินเจ็ต รวมไปถึงมีสปอยเลอร์ใสด้านหลังเพื่อช่วยในการควบคุมแอร์เบรก นอกจากนี้รถยังเน้นแอโรไดนามิกและน้ำหนักเบาด้วยการการใช้แผง Honeycomb คาร์บอนไฟเบอร์ และเคฟลาร์ ในขณะที่ตัวรถมีความยาว 4,160 มม.กว้าง 1,780 มม. สูง 1,110 มม.

ห้องโดยสารของรถซึ่งมีสองที่นั่งมีความล้ำหน้าไม่แพ้ภายนอกด้วยลักษณะที่เหมือนค็อกพิตดิจิตอลในรถรุ่นใหม่ๆ ปัจจุบัน โดยมี 2 หน้าจอ จอหนึ่งสำหรับแสดงข้อมูลการขับแบบอนาล็อก ส่วนอีกจออยู่ที่คอนโซลกลาง รวมทั้งยังมี Electronic Drive Support System ซึ่งเหมือนยุคแรกของระบบนำทางและระบบช่วยขับในรถปัจจุบัน

แม้รถคอนเซ็ปต์จะขับไม่ได้ แต่ถูกบอกว่าจะใช้เครื่องยนต์ V6 24 วาล์ว 2.0 ลิตรวางกลางคล้ายเครื่องยนต์ที่ใช้ในรถฟอร์มูลา 2 ของHonda ในยุค 80 โดยรถคอนเซ็ปต์จะแสดงในส่วน Wedge-shaped Concept Cars and Prototypes Class วันที่ 18 สิงหาคม 2024 นี้ ซึ่งทางผู้ผลิตระบุว่าเป็นการแสดงถึงการเข้าร่วมใน Pebble Beach Concours d’Elegance กว่า 50 ปี