Denza Z9 GT รถแวกอนพรีเมียมมีระบบขับเคลื่อนทั้งไฟฟ้าและ PHEV จาก BYD

Denza แบรนด์รถยนต์พรีเมียมจาก BYD ที่มีรถออกมาทำตลาดแล้วทั้งในแบบมินิแวนและเอสยูวี เริ่มการขายพรีเซลความอเนกประสงค์ใหม่ของตนในจีนด้วยรถแวกอนรุ่น Z9 GT และยังวางแผยส่งรถรุ่นนี้ไปทำตลาดยุโรปช่วงปลายปีนี้ด้วย

Denza Z9 GT ได้รับความสนใจจากบรรดาสื่อรถยนต์จีนมานานพอสมควร เพราะเป็นรถที่ถูกออกแบบโดย Wolfgang Egger ที่มากประสบการณ์จาก Audi ส่งผลให้แม้จะเป็นรถแวกอนแต่ก็มีตัวรถที่ปราดเปรียว ฝากระโปรงหน้าที่ลาดเอียงสู่ปลายด้านหน้ารถ และแนวเส้นหลังคาที่ลาดลงสู่ฝาท้าย นอกจากนี้รถยังมีจุดเด่นในการออกแบบภายนอกด้วยไฟหน้าทรง 3 เหลี่ยมที่ยาวมาถึงด้านข้างรถ ไฟท้ายทรง 4 เหลี่ยมคางหมูยาว มือจับเปิดประตูที่แนบอยู่ในตัวรถ นอกจากนี้ประตูรถยังไร้กรอบแม้จะเป็นรถแวกอน รวมทั้งมีออปชันใช้กล้องแทนกระจกข้าง

ส่วนขนาดของรถมีความยาว 5,180 มม. หรือ 5,195 มม. ขึ้นอยู่กับระบบขับเคลื่อนของรถซึ่งมีความแตกต่างกันที่กันชนหน้า แต่ไม่ว่าจะขับเคลื่อยแบบใดรถก็มีความกว้างอยู่ที่ 1,990 มม. สูง 1,480 มม. และมีระยะฐานล้อยาว 3,125 มม. ซึ่งหมายความว่ารถแวกอนแบรนด์พรีเมียมของ BYD มีขนาดใกล้เคียงกับ Porsche Panamera โดยรถจาก BYD มีความยาวมากกว่า 128 มม. กว้างกว่า 53 มม. และสูงกว่า 57 มม.

อย่างไรก็ตามรถแวกอนรุ่นใหม่มีสีให้เลือกจำกัดแค่ 4 สีคือสีเงิน ขาว เทา และฟ้า ขณะที่ล้อของรถมีขนาด 21 นิ้ว โดยมากับยางขนาด 255/40 ที่ล้อหน้าและขนาด 275/40 ที่ล้อหลัง ช่วงล่างของรถเป็นแบบ Air Suspension รวมทั้งล้อหลังของรถสามารถปรับเลี้ยวได้ 20 องศา

ห้องโดยสารของรถมาพร้อมกับตู้เย็นคู่สำหรับผู้โดยสารทั้งด้านหน้าและด้านหลัง โดยตู้เย็นสำหรับด้านหน้ามีความจุ 4 ลิตรปรับอุณหภูมิได้ตั้งแต่ -6 ถึง 50 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ยังมี 3 จอบนแผงแดชบอร์ดทั้งจอแสดงข้อมูลการขับ จอตรงกลาง และจอด้านหน้าผู้โดยสาร รวมทั้งยังมีจอที่ประตูสำหรับรถที่ใช้กล้องแทนกระจกข้าง นอกจากนี้ยังมีจออยู่รวมในกระจกมองหลัง

ส่วนคอนโซลกลางของรถแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ พร้อมมีแท่นชาร์จสมาร์ทโฟนไร้สายคู่ ขณะที่พวงมาลัยเป็นแบบ 4 ก้าน D-shape สำหรับเบาะหลังของรถมีทั้งฟังก์ชันปรับความอุ่น ระบายอากาศ และนวด พร้อมมีจอสำหรับปรับระบบปรับอากาศโดยเฉพาะ ขณะที่ตู้เย็นสำหรับเบาะหลังมีความจุ 10 ลิตร

รถที่มากับระบบขับเคลื่อนปลั๊กอินไฮบริดอยู่บนแพลตฟอร์ม e3 พร้อมระบบ 5-gen DM ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตรเทอร์โบมีกำลัง 203 แรงม้า และ 3 มอเตอร์ไฟฟ้าโดยมี 1 มอเตอร์ที่ด้านหน้าและ 2 มอเตอร์ที่ด้านหลังให้กำลังรวม 3 มอเตอร์ 858 แรงม้า แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยกำลังขับเคลื่อนรวมจากระบบปลั๊กอินไฮบริดออกมา

รถที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนอยู่บนแพลตฟอร์ม e-Platform 3.0 Evo มี 3 มอเตอร์ไฟฟ้าเหมือนกับปลั๊กอินไฮบริด แต่มีกำลังสูงสุดมากกว่า โดยกำลังรวมอยู่ที่ 952 แรงม้า และเดินทางได้ 630 กิโลเมตร ใช้เวลา 3.4 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. เร็วกกว่ารุ่นปลั๊กอินไฮบริด 0.2 วินาที

รถที่ขายพรีเซลในจีนมี 3 เกรดปลั๊กอินไอบริดและ 2 เกรดไฟฟ้าล้วนให้เลือก ราคาตั้งแต่ 339,800-389,800 หยวนหรือประมาณ 1,630,000-1,870,000 บาท