Audi A6 e-tron มาทั้งซีดาน แวกอน และรุ่นแรง S6 e-tron

Audi เผยโฉมรถไฟฟ้า A6 e-tron ใหม่ออกมาครบทั้งตัวถังซีดานที่ทางผู้ผลิตเรียกว่า Sportback และตัวถังแวกอนหรือ Avant โดยนอกจากมีสองรูปแบบตัวถังให้เลือกแล้ว ยังมีให้เลือกระหว่างขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวหรือมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ รวมทั้งรุ่นแรง S6 e-tron

Audi A6 e-tron ใหม่ถูกเปิดตัวออกมาเพื่อเป็นคู่แข่งในตลาดรถไฟฟ้าพรีเมียมขนาดกลางอย่าง Mercedes-Benz EQE และ BMW i5 รวมทั้งยังเป็นรถที่ถูกปรับชื่อรุ่นตามยุทธศาสตร์ใหม่ที่ใช้เลขคู่กับรถไฟฟ้าและใช้เลขคี่สำหรับรถเครื่องยนต์สันดาป

ด้านดีไซน์ของรถมีความใกล้เคียงกับรถคอนเซ็ปต์A6 e-tron Sportback ที่เคยเผยโฉมในปี 2021 และ Avant ที่เผยโฉมในปี 2022 แต่มีการปรับเปลี่ยนบางส่วนเมื่อเป็นรถในสายการผลิตจริง อย่างไฟหน้าแบบแยกของรถ มีมือจับเปิดประตูรถปกติ และมีแถบไฟท้ายยาวเต็มความกว้างของรถกว้างกว่ารถคอนเซ็ปต์

ทางผู้ผลิตรถยนต์พรีเมียมจากเยอรมนีระบุว่าไฟ Matrix LED ที่ด้านหน้าและไฟ OLED เจเนเรชันที่สองด้านหลังสามารถสร้างไฟดิจิตอลซิกเนเจอร์ที่แตกต่างกันได้ 8 แบบ รวมทั้งสามารถทำงานร่วมกับป้ายโลโก้เรืองแสงที่ฝาท้ายของรถได้

นอกจากนี้การออกแบบรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ยังเน้นแอโรไดนามิกเป็นอันดับแรกโดยมีการทดสอบกว่า 1,300 ซิมูเลเตอร์และทดสอบเพิ่มเติมในอุโมงค์ลมจนทำให้เป็นรถมีแอโรไดนามิกดีที่สุดเท่าที่ค่าย 4 ห่วงทำออกมาและดีที่สุดของรถในเครือ Volkswagen Group โดยตัวถังซีดานหรือ Sportback มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้าน 0.21 Cd ส่วนตัวถังแวกอนหรือ Avant มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้าน 0.24 Cd

ในห้องโดยสารของรถพื้นที่ส่วนใหญ่ของแผงแดชบอร์ดเป็นหน้าจอทั้งจอแสดงข้อมูลการขับขนาด 11.9 นิ้ว จอ Infotainment ขนาด 14.5 นิ้ว จอทัชสกรีนด้านหน้าผู้โดยสารขนาด 10.9 นิ้ว รวมทั้ง 2 จอสำหรับแสดงภาพแทนกระจกข้าง นอกจากนี้ยังมีออปชันหลังคากระจกพาโนรามิกที่สามารถปรับเป็นกระจกฝ้าได้ด้วยการกดปุ่ม ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ 4 โซนพร้อมระบบกระจายกลิ่นหอม รวมทั้งระบบเสียงพรีเมียม Bang & Olufsen พร้อมลำโพง 20 ตัว

รถไฟฟ้ารุ่นใหม่ซึ่งอยู่บนแพลตฟอร์ม PPE เหมือน Q6 e-tron มี 2 ทางเลือกการขับเคลื่อนในช่วงเริ่มต้น เริ่มจากรุ่น Performance ขับเคลื่อนล้อหลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียวกำลัง 362 แรงม้า และรุ่นแรง S6 ที่ขับเคลื่อนทุกล้อโดยเน้นล้อหลังด้วยกำลังขับเคลื่อน 496 แรงม้า สามารถเพิ่มกำลังเป็น 543 แรงม้าเมื่อใช้ Launch Control ใช้เวลา 3.7 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และทำความเร็วได้สูงสุด 240 กม./ชม.

รถทุกระบบขับเคลื่อนมาพร้อมกับแบตเตอรีความจุ 100 kWh ให้ระยะเดินทางได้ถึง 756 กิโลเมตรสำหรับA6 Sportback และได้ถึง 720 กิโลเมตรสำหรับA6 Avant ส่วน S6 เดินทางได้ถึง 675 กิโลเมตร สำหรับตัวถัง Sportback และ 647 กิโลเมตรสำหรับตัวถัง Avant ขณะที่การชาร์จไฟของรถรองรับไฟฟ้ากระแสสลับ AC 11 kW และรองรับการชาร์จเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC สูงสุด 270 kW

ทางAudi จะเริ่มรับออร์เดอร์รถไฟฟ้ารุ่นใหม่ตั้งแต่เดือนกันยายน 2024 นี้ โดยมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 75,600 ยูโรไปจนถึง 101,150 ยูโรสำหรับ S6 Avant e-tron และในอนาคตจะมีรุ่นความจุแบตเตอรีน้อยลงออกมาเป็นทางเลือก