Renault Embleme รถคอนเซ็ปต์ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าคู่ใช้วัสดุคาร์บอนต่ำ

Renault เผยโฉมรถคอนเซ็ปต์ Embleme ก่อนที่จะเริ่มงานปารีสมอเตอร์โชว์ 2024 ในช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ โดยรถมีจุดเด่นที่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าคู่ ใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรีสำหรับการใช้งานในแต่ละวันและเซลล์เชื้อเพลิงสำหรับการเดินทางไกล รวมทั้งใช้วัสดุที่ทำให้เกิดคาร์บอนต่ำกว่ารถในสายการผลิตทั่วไป

Renault Embreme อยู่บนสถาปัตยกรรม AmpR Medium ซึ่งพัฒนาจากแพลตฟอร์ม CMF-EV ที่ใช้อยู่ใน Megane E-Tech โดยระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าคู่ของรถใช้แบตเตอรีนิเกิลแมงกานีสโคบอลต์ความจุ 40 kWh เพื่อให้พลังงานสำหรับการขับรถในชีวิตประวำวัน พร้อมมีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนสำหรับช่วยเพิ่มระยะการเดินทางให้กับรถ โดยไฟฟ้าจากทั้งแบตเตอรีและเซลล์เชื้อเพลิงจะให้พลังงานแก่มอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียวกำลัง 215 แรงม้าที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนรถ

ทางผู้ผลิตรถยนต์จากแดนน้ำหอมระบุว่าเฉพาะแบตเตอรีสามารถให้พลังงานไฟฟ้าสำหรับการเดินทางได้หลายร้อยกิโลเมตร ขณะที่ไฮโดรเจนในถังเก็บความจุ 2.8 กิโลกรัม ช่วยเพิ่มระยะการเดินทางได้อีก 350 กิโลเมตร ทำให้รวมแล้วรถคอนเซ็ปต์เดินทางได้ถึง 1,000 กิโลเมตรด้วยการหยุดเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนครั้งละ 5 นาที 2 ครั้ง ซึ่งไม่ต่างจากการใช้เวลาเติมเชื้อเพลิงของรถใช้เครื่องยนต์สันดาป นอกจากนี้รถยังประหยัดเชื้อเพลิงจากการมีน้ำหนักแค่ 1,750 กิโลเมตรแม้จะมีทั้งมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี และเซลล์เชื้อเพลิง

นอกจากรถคอนเซ็ปต์เดินทางได้ไกลโดยใช้เวลาแวะเติมเชื้อเพลิงไม่ต่างกับรถใช้เครื่องยนต์แล้ว ยังมีอีกจุดเด่นคือเป็นการหาทางออกเพื่อสร้างคาร์บอนน้อยที่สุดตลอดอายุการใช้งาน โดยทางผู้ผลิตรถยนต์จากฝรั่งเศสอ้างว่าสามารถลดการปล่อยคาร์บอนได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ตลอดอายุการใช้งานจากการช่วยเหลือของ 20 ผู้ร่วมงานในโปรเจ็กต์นี้ ทำให้มีทั้งการใช้วัสดุธรรมชาติและรีไซเคิลที่สร้างคาร์บอนต่ำ มีการนำอะไหล่กลับมาใช้ใหม่ และใช้พลังงานทดแทนในการผลิต

ในส่วนของตัวรถมีความยาว 4.8 เมตรพร้อมรูปทรงที่เน้นแอโรไดนามิกด้วยความโค้งบนตัวรถรวมทั้งยังมีล้อที่เน้นแอโรไดนามิกจนทำให้รถมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้าน 0.25 Cd ขณะที่รูปทรงของรถเป็นการผสานลักษณะของทั้งรถครอสโอเวอร์ แฮทช์แบ็ก และ Shooting Brake ไว้ด้วยกัน ส่วนห้องโดยสารของรถยังไม่มีภาพออกมาให้ดูแต่ก็ถูกระบุว่ากว้างขวางเพียงพอสำหรับการเดินทางของครอบครัวจากระยะฐานล้อของรถที่ยาว 2.9 เมตร

แน่นอนว่าทางผู้ผลิตเตรียมนำรถคอนเซ็ปต์ที่ถูกให้คำจำกัดความไว้ว่าเป็นวิสัยทัศน์ต่อรถครอบครัวและห้องทดลองเทคโนโลยีของตนไปเปิดตัวอย่างเป็นทางการและแสดงในงานปารีสมอเตอร์โชว์กลางเดือนตุลาคมนี้