GAC Aion RT รถซีดานไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่เตรียมลุยตลาด

GAC เผยโฉมรถซีดานไฟฟ้ารุ่นใหม่ภายใต้แบรนด์ Aion ที่มาในชื่อรุ่น RT กับรูปทรงของรถสไตล์ 4 ประตูคูเป้และดีไซน์ทันสมัย พร้อมเต็มไปด้วยอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับระบบช่วยขับ โดยมี 2 ระดับกำลังขับเคลื่อนให้เลือก ส่วนระยะการเดินทางเมื่อชาร์จไฟเต็มไปได้ถึง 650 กิโลเมตร

GAC Aion RT มาในขนาดตัวรถที่มีความยาว 4,865 มม. กว้าง 1,875 มม. สูง 1,520 มม. และมีระยะฐานล้อยาว 2,275 มม. ขณะที่ดีไซน์ภายนอกของรถเน้นความสปอร์ตในสไตลรถ 4 ประตูคูเป้ด้วยแนวเส้นหลังคาที่ลาดลงด้านหลัง ด้านหน้ามีไฟหน้า LED 4 เหลี่ยมที่เฉียบคมพร้อมกระจังหน้าปิด รวมทั้งยังเสริมความสปอร์ตด้วยกระจกข้างและขอบกระจกหน้าต่างสีดำ ส่วนมือบจับเปิดประตูถูกออกแบบให้ซ่อนอยู่ในตัวรถ

ด้านหลังของรถมีไฟท้ายเรียวยาวแนวนอนโดยมีโลโก้ Aionระหว่างไฟท้ายทั้ง 2 ฝั่ง นอกจากนี้ทางผู้ผลิตยังระบุว่าสีที่ใช้กับรถมีคุณสมบัติป้องกันสนิมและป้องกันรอยขูดขีด นอกจากนี้รถยังมีหลังคาซันรูฟพาโนรามิกพื้นที่ 3.48 ตารางแมตร ขณะที่ล้อของรถมาในสไตล์ทูโทนโดยมีขนาด 17 นิ้วที่ด้านหน้าและ 18 นิ้วที่ด้านหลัง

แม้ทางผู้ผลิตยังไม่เปิดเผยรายละเอียดด้านระบบขับเคลื่อนออกมา แต่สื่อรถยนต์จีนรายงานข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนระบุว่ามี 2 ระดับกำลังให้เลือกระหว่าง 150 kW หรือ 201 แรงม้าและ 165 kW หรือ 221 แรงม้า โดยมีแบตเตอรีลิเธียมไอออนฟอสเฟตที่ผลิตจาก CATL ให้พลังงานสำหรับเดินทางได้ถึง 650 กิโลเมตรเมื่อชาร์จไฟเต็ม ขณะที่การชาร์จไฟจาก 30-80 เปอร์เซ็นต์ใช้เวลา 30 นาที

ห้องโดยสารของรถมาในสไตล์ทูโทนสีเบจและดำพร้อมกับเน้นความเรียบโล่ง มีจอทัชสกรีนแบบลอยตรงกลางแผงแดชบอร์ด ขณะที่คอนโซลกลางมีทั้งที่ชาร์จไร้สายและช่องวางแก้วน้ำ

รถใช้ 125-line LiDAR และ 27 เซ็นเซอร์เกรดยานยนต์ สำหรับทำงานกับแพลตฟอร์ม Nvidia Orin-X ซึ่งทางผู้ผลิตอ้างว่ารถที่กำลังจะออกมาทำตลากของตนครอบคลุม 245 ฉากทัศน์การขับโดยไม่ต้องใช้แผนที่ความละเอียดสูงและครอบคลุมทุกสภาพถนน นอกจากนี้ยังสามารถอัปเดตซอฟต์แวร์ระบบขับขี่ผ่านทาง Over-the-air ได้
สื่อรถยนต์จีนอ้างว่ารถซีดานไฟฟ้ารุ่นนี้จะเริ่มขายพรีเซลในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ ส่วนราคารถยังไม่มีออกมา