Suzuki จะเลิกขายรถหลายรุ่นในสหราชอาณาจักรปิดยุคเครื่องยนต์สันดาปล้วน

ทั้งสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักรกำลังผลักดันให้บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ก้าวเข้าสู่ยุคไฟฟ้ารวมทั้งยังเข้มงวดเรื่องมาตรฐานมลพิษมากขึ้น ส่งผลให้บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ต้องปรับตัวตามเพื่อให้สามารถขายรถในภูมิภาคนี้ในอนาคตต่อไปได้ รวมทั้ง Suzuki ที่เตรียมเลิกขายรถยนต์หลายรุ่นปิดฉากรถใช้เครื่องยนต์สันดาปล้วนไม่มีไฟฟ้าช่วย

Suzuki กำลังเลิกขายรถหลายรุ่นในสหราชอาณาจักรเพื่อเตรียมเปลี่ยนผ่านแบรนด์และเครือข่ายดีลเลอร์ให้สอดรับกับกฎหมายของสหราอาณาจักรและยุโรป ซึ่งผลจากการปรับตัวนี้ทำให้รถรุ่น Swift Sport, Jimny LCV, Ignis และ Swace จะถูกเลิกขายในสหราชอาณาจักรหากไม่เร็วๆ นี้ก็จะเป็นช่วงต้นปี 2025

หลังยกเลิกการขายรถ 4 รุ่นข้างต้นทาง Suzuki จะเน้นไปที่รถไฮบริดซึ่งประกอบด้วย Swift, Vitara, S-Cross และ Across PHEV ขณะที่รถไฟฟ้ารุ่นแรกจะมาในปีหน้า จากนั้นก็จะมีรถไฟฟ้ารุ่นอื่นออกมาเพิ่มภายไปจนถึงปี 2030 โดยทาง Dale Wyatt ผู้บริหาร Suzukiในสหราชอาณาจักรบอกถึงความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นว่า “การไปของรถเหล่านี้จะทำให้มีที่สำหรับรถไฟฟ้า และสามารถแข่งขันได้ในช่วงเวลาที่รถไฮบริดและรถไฟฟ้าขับเคลื่อนธุรกิจของเรา เราออกจากยุคเครื่องยนต์สันดาปโดยเน้นที่รถเอสยูวีและ Swift ใหม่ จากนั้นในช่วงครึ่งหลังของปีก็จะเข้าสู่ช่วงที่รถไฟฟ้าเติบโตขึ้น”

ในส่วนของรถไฟฟ้าเมื่อปี 2023 ทางSuzuki เคยโชว์รถคอนเซ็ปต์ eVX ออกมาให้ดู โดยระบุว่าเป็นการนำตำนานรถ 4×4 ของแบรนด์ไปสู่ยุคไฟฟ้าเพื่อมอบประสบการณ์การขับรถเอสยูวีที่แท้จริง โดยรถคอนเซ็ปต์มาพร้อมกับแบตเตอรีความจุ 60 kWh เดินทางได้ 650 กิโลเมตร