Geely เผยโฉม Short Blade Battery เจเนเรชันล่าสุด

Geely หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีนมีรถหลายแบรนด์ในเครือเผยโฉมแบตเตอรีลิเธียมไอออนฟอสเฟตรุ่นใหม่ที่เรียกว่า Short Blade Battery ซึ่งเป็นแบตเตอรีเจเนเรชันล่าสุดที่ถูกระบุว่ามีทั้งอายุการใช้งาน ความเร็วในการชาร์จ และความปลอดภันดีที่สุดในระดับเดียวกัน

Geely ระบุสเปกของ Short Blade Battery ว่ายังคงมีความหนาแน่นพลังงาน 192 Wh/กิโลกรัมอยู่ แต่มีความยาว 580 มม. สั้นลงกว่าความยาวของ Blade Battery แบบเดิมถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้มีการสร้างความร้อนน้อยลงตามไปด้วย โดยแบตเตอรีใหม่ถูกทดสอบถึง 3,500 รอบการชาร์จไฟ ที่ทางผู้ผลิตระบุว่าเทียบเท่ากับการชาร์จไฟให้รถเดินทางได้ถึง 1 ล้านกิโลเมตร ซึ่งจากรอบการชาร์จไฟที่ทดสอบและระยะทางที่ได้จากการชาร์จไฟของแบตเตอรีจึงหมายความว่า มีผลกระทบในด้านการลดการเก็บพลังงานของแบตเตอรีน้อยมาก จึงทำให้แบตเตอรีมีอายุการใช้งานนานขึ้น และส่งผลให้มูลค่าของรถไฟฟ้ามือสองเพิ่มขึ้น นอกจากนี้แบตเตอรียังมีการชาร์จไฟที่เร็ว โดยชาร์จไฟจาก 10-80 เปอร์เซ็นต์ใช้เวลา 17 นาที 4 วินาที ด้วยอัตราการชาร์จเฉลี่ย 1.45C เร็วกว่า Blade Battery ทั่วไป 1.5 เท่าที่ใช้เวลาประมาณ 26 นาที มีอัตราการชาร์จเฉลี่ย 1.61 C

แบตเตอรีใหม่ยังมีประสิทธิ์ที่สม่ำเสมอภายใต้อุณหภูมิต่ำ จึงลดปัญหารถไฟฟ้ามีระยะการเดินทางลดลงภายใต้สภาพอากาศที่เย็น เพราะความสามารถในการคงความจุแบตเตอรีที่อุณหภูมิ -30 องศาเซลเซียสอยู่ที่ 90.54 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ Blade Battery แบบเดิมคงความจุไว้ที่ 78.96 เปอร์เซ็นต์ โดยคุณสมบัติที่โดดเด่นของแบตเตอรีใหม่มาจากการใช้คาร์บอนนาโนทิวบ์ที่บางในแบตเตอรีเพื่อช่วยในการส่งผ่านประจุร่วมกับสิ่งเสริมเพื่อปรับปรุงการซึมผ่านชั้นฟิล์ม ทำให้ลิเธียมไอออนเดินทางระหว่างขั้วไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น จึงทำให้มีประสิทธิภาพการชาร์จไฟดีขึ้น

แบตเตอรียังผ่าน 6 การทดสอบที่สุดขั้วอย่างการเกิดสนิมด้วยการแช่ในน้ำทะเล สภาพแวดล้อมที่เย็นจัด อยู่ในแพกที่ด้านล่างมีการสั่นความถี่สูง ถูกกดทับด้วยน้ำหนัก 26 ตัน อยู่ในแพกที่เกิดสนิมด้านหนึ่ง และเผาไฟ โดยทั้งหมดนี้จัดการทดสอบโดย China Automotive Center ซึ่งเป็นการทดสอบที่มากกว่าความต้องการมาตรฐานของจีน นอกจากนี้ทาง Geelyยังมีการทดสอบภายในของตนเองโดยใช้ตะปู 8 ตัวเจาะรูแบตเตอรี โดยระบุว่าไม่มีผลต่อแบตเตอรี รวมทั้งทดสอบยิงแบตเตอรีด้วยปืนไรเฟิลของกองทัพจีนซึ่งผลที่ออกมาคือไม่เกิดความร้อนที่ทำให้เกิดการระเบิด

Short Blade Battery เจเนเรชันใหม่จะเริ่มเปิดตัวใช้งานครั้งแรกกับรถเอสยูวี Geely Galaxy E5 ที่จะเปิดตัวในช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2024 ที่มีแบตเตอรีความจุ 49.52 kWh และ 60.22 kWh ให้ระยะการเดินทางได้ 440 และ 530 กิโลเมตรเมื่อชาร์จไฟเต็ม