BMW Gen 6 Battery เซลล์แบตเตอรีรุ่นใหม่ำสำหรับแพลตฟอร์ม Neue Klasse
BMW เริ่มต้นการผลิตตัวอย่างเซลล์แบตเตอรีรุ่นใหม่ Gen 6 ที่จะถูกนำไปใช้กับแพลตฟอร์ม Neue Klasse สำหรับรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ในอนาคตที่จะเริ่มทยอยเปิดตัวภายในปี 2025
เซลล์แบตเตอรีใหม่ของ BMW มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 46 มม. มีความสูง 95 มม. หรือ 120 มม. ถูกระบุว่ามีความจุพลังงานเพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์ และให้ระยะการเดินทางต่อการชาร์จได้เพิ่มขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะทำให้รถไฟฟ้าที่อยู่บนแพลตฟอร์ม Neue Klasse สามารถเดินทางได้ถึง 800 กิโลเมตร โดยแบตเตอรีรุ่นใหม่มีส่วนประกอบนิเกิลมากขึ้นขณะที่โคบอลต์ลดลงในด้านคาโธด และมีซิลิคอนเพิ่มขึ้นในด้าน Anode เมื่อเทียบกับเซลล์แบตเตอรีรุ่นก่อน
อย่างไรก็ตามแม้จะมีการพัฒนาแบตเตอรีขึ้นมาเองภายในบริษัท แต่ทางผู้ผลิตรถยนต์เยอรมนันรายนี้ไม่สามารถทำการผลิตจำนวนมากได้ จึงให้ทาง Contemporary Amperex Technology Co หรือ CATL และ Eve Energy เป็นผู้ผลิตให้โดยใช้ 6 โรงงานทำหน้าที่ผลิต ซึ่งจะเป็นโรงงานที่ตั้งอยู่ในยุโรป จี และอเมริกาเหนือภูมิภาคละ 2 โรงงาน
จากการระบุของ Milan Nedeljkovic ผู้บริหารด้านการผลิตของ BMW Group ได้บอกว่าทางบริษัทมีเป้าหมายเพื่อสร้างส่วนผสมที่สมบูรณ์แบบของเซลล์แบตเตอรีที่ Cell Manufacturing Competence Center และประสบความสำเร็จในการผลิตตัวอย่างก่อนที่จะให้ซัพพลายเออร์เริ่มการผลิตเต็มระบบ
“หากคุณอยากปรุงอาหารบางอย่างให้ออกมาดีจริงๆ คุณต้องมีสูตรที่ดี เพราะส่งผลต่อรสชาติ เราพัฒนาสูตรทั้งทางเคมีและลักษณะทางกายภาพของเซลล์ เราเปลี่ยนสิ่งที่อยู่ในนั้นแล้วทดสอบว่าแต่ส่วนประกอบของเซลล์แบตเตอรีจะส่งผลต่อประสิทธิภาพอย่างไร ขณะที่ขั้นตอนต่อไปคือการหากระบวนการผลิตที่เข้ากับสูตรของคุณ นี่คือเหตุผลที่เรามีศูนย์การผลิตนี้ใน Parsdorf เพื่อความมั่นใจว่ารสชาติทุกจานดีอย่างที่ควรจะเป็น” Milan Nedeljkovic ผู้บริหารด้านการผลิตของ BMW Group บอกเกี่ยวกับการพัฒนาและผลิตเซลล์แบตเตอรีรุ่นใหม่